Thứ Hai, 2 tháng 10, 2023

Tại sao nên dùng LuaTeX?

  1. Khi ta dùng $\rm \LaTeX/Pdf\LaTeX$ ta dùng các font chữ của TeX, font chữ CMR được Việt hoá bởi Hàn Thế Thành. Tuy nhiên vì nhiều lý do, ta muốn sử dụng các font chữ của Windows, ví dụ Times New Roman, Arial, Tahoma v.v... Ngoài ra một số tài liệu tham khảo viết bằng tiếng Nga, tiếng Trung ta phải sử dụng các font chữ tương ứng. Muốn vậy ta phải sử dụng Lua$\rm \LaTeX$.

  2. Một chương trình vẽ hình nổi tiếng pstricks, sau khi viết code xong (hoặc vẽ trên geogebra rồi xuất ra code pstricks) sẽ được biên dịch trực tiếp trong LuaLaTeX mà không biên dịch được trong Pdf$\rm \LaTeX$.

  3. Có một gói tên là unicode-math đi với các bộ font unicode tên là XITS. XITS là một dự án của các nhà xuất bản lớn trên thế giới, xem mỗi một ký hiệu toán học như một ký tự unicode. Muốn sử dụng được các bộ font này, ta phải sử dụng Lua$\rm \LaTeX$.

  4. Khi dùng Lua$\rm \TeX\ $ với thư viện luamplib, ta có thể vẽ hình bằng metapost vào file TeX, ví dụ vẽ bảng biến thiên hàm số.

  5. Quan trọng là Lua là một ngôn ngữ lập trình mạnh. Muốn tận dụng ưu thế lập trình của nó ta phải sử dụng Lua$\rm \LaTeX$.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét